Sự “biến mất” kỳ lạ của máy ozone khỏi các siêu thị ở Hà Nội

8840

Từng được quảng cáo với những tính năng "thần kỳ" nhưng hiện tại, những chiếc máy ozone đã hầu như không còn xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội.

Từ câu chuyện "cái gì cũng cho vào để đảm bảo an toàn"

Cách đây ít lâu, trước cảnh báo của nhiều nhà khoa học về sự "vô nghĩa" của máy tạo ozone trong việc khử hóa chất trong thực phẩm, và người tiêu dùng đang bị "lừa gạt", một công ty phân phối sản phẩm này đã đứng ra tổ chức họp báo.

Buổi họp báo mời GS Nguyễn Hoàng Nghị - từng công tác tại ĐH Bách Khoa HN và tác giả một công trình nghiên cứu về máy tạo khí ozone, cùng khoảng chục nhà khoa học khác.

Thế nhưng, câu trả lời cuối cùng là máy này có khử được hóa chất không thì… các nhà khoa học này không thể khẳng định, chỉ cho biết nó có thể khử… vi khuẩn!

Thế nên mới có câu chuyện, một phụ nữ đứng lên chia sẻ chuyện bi hài trong gia đình mình, rằng từ ngày mua máy ozone , mẹ chị "cái gì cũng cho vào để đảm bảo an toàn"!

Từ đó, chị đặt câu hỏi với GS Nguyễn Hoàng Nghị: Khi cho thịt vào máy thì thấy có bọt khí, liệu bọt đó có phải là những chất bẩn đã bị ozone "khử"?

Câu trả lời của GS Nghị khiến những người tham gia cuộc toạ đàm vô cùng bất ngờ hơn "khen đùa" rằng đây là người mẹ rất dũng cảm và trung thành với máy ozone!

GS Nguyễn Hoàng Nghị nói: "Việc cho thịt vào ozone rất ngắn hạn và phải lấy mục tiêu là khử mùi. Bất kỳ mục tiêu khác là không được, còn bọt đó được sinh ra do ozone tương tác với protein có trong thịt, đó là rất nhiều chất. Còn đó là chất gì thì tôi chắc ngần này giáo sư (5 vị giáo sư - PV) cũng không trả lời được".

Câu chuyện này đã phần nào nói lên được sự kỳ vọng của người dân vào một loại máy được quảng cáo là giúp cuộc sống của họ an toàn hơn, nhưng thực tế nó lại không hề như quảng cáo!

Đến tình cảnh các siêu thị hết hàng mà không nhập thêm

Không khó để có thể tìm hiểu thị trường loại máy này khi gõ cụm từ "máy ozone" lên google, có đến gần 2 triệu kết quả chỉ trong chưa đầy nửa giây với những thông tin chủ yếu về quảng cáo.

Đi theo chỉ dẫn đến một địa chỉ bán hàng trên các website ở các quận Hà Đông, quận Cầu Giấy, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi không thể tìm ra được cửa hàng bán sản phẩm.

Thậm chí những người hàng xóm ở cạnh các địa chỉ có trên trang web cũng không biết hàng xóm của mình bán máy ozone.

Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, chúng tôi vào các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như MediaMart, Trần Anh và Nguyễn Kim...

Theo một số nhân viên tại siêu thị điện máy Trần Anh ở Thái Hà, Hà Đông, đường Láng, các loại máy ozone tại hệ thống đã hết hàng từ lâu. Và điều này cũng diễn ra tương tự ở các siêu thị của Nguyễn Kim và MediaMart.

Qua hệ thống điện thoại của các siêu thị, câu trả lời chúng tôi nhận được chỉ là những lời khẳng định siêu thị không còn loại máy ozone hay máy khử độc rau quả nào nữa.

Riêng hệ thống siêu thị điện máy MediaMart, tại thời điểm trao đổi, cho biết toàn hệ thống siêu thị chỉ còn một chiếc máy khử độc rau quả mang thương hiệu Nonan ở chi nhánh Long Biên.

Điều đáng nói, hầu hết các nhân viên tiếp xúc với chúng tôi cũng như trả lời qua điện thoại đều không thể có đáp án cho câu hỏi hết hàng từ bao giờ và tại sao hết hàng từ lâu mà không nhập thêm về để bán.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi đến cửa hàng bán các sản phẩm đồ gia dụng ở đường Giảng Võ. Tại đây, ông chủ cửa hàng lắc đầu và giải thích về việc của hàng không còn sản phẩm máy khử độc ozone nào.

"Đợt vừa rồi hết hàng nhưng chưa thấy người ta chuyển xuống. Còn Kangaroo thì lâu rồi họ không về máy khử độc nữa. Sau này toàn bán cái của Bách Khoa thôi. Cách đây nửa tháng nhưng người ta bảo là hết hàng nên phải chờ đợt hàng mới thì mới chuyển về được.

Của Bách Khoa thì không phải thay cục ozone (bộ phận cung cấp khí ozone - PV) như của Kangaroo. Máy của Kangaroo ngày trước thì 2-3 năm phải thay cục ozone vì nó hết ozone. Còn máy của Bách Khoa thì tạo ozone từ không khí nên không lo bị hết".

Theo ông chủ cửa hàng, có đến vài công ty bán sản phẩm máy ozone mang thương hiệu Bách Khoa.

"Chắc là mấy công ty đó phân phối thôi chứ trước đây tôi bán cho cơ sở sản xuất ở trường Bách Khoa (ĐH Bách Khoa HN) ở Lê Thanh Nghị luôn".

Vì sao máy ozone "biến mất" trên thị trường?

Để tìm hiểu lý do vì sao các loại máy ozone hoặc máy khử độc rau quả không còn được các siêu thị mặn mà cũng như các công ty sản xuất không có hàng mới, chúng tôi đã liên hệ tới các công ty sản xuất và bán hàng.

Sau khi liên hệ, một đại diện Kangaroo qua điện thoại cho biết lý do công ty không sản xuất sản phẩm máy tạo ozone nữa vì đó không còn là sản phẩm mũi nhọn của công ty này. Và họ đã dừng từ 2 năm nay.

Cũng qua một người của Kangaroo, qua điện thoại, chúng tôi được biết một trong những lý do khiến Kangaroo không sản xuất máy tạo ozone nữa là do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi: không còn dùng máy dạng nồi (như của Kangaroo sản xuất) mà dùng máy dạng sục.

Trao đổi với chúng tôi về lý do "hết hàng", ông Nguyễn Văn Nguyên - PGĐ Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Biển Xanh (Công ty sở hữu thương hiệu Nonan) cho hay: "Về tình hình kinh doanh, bên chúng tôi không thể nhập hàng được của phía nhà máy ở bên Trung Quốc được nữa.

Lý do là nhà máy phá sản. Còn nhu cầu của thị trường vẫn còn. Bên tôi hiện sản phẩm đang hết hàng và chưa biết bao giờ bên tôi mới có thể nhập hàng được nữa. Chúng tôi cũng đang đàm phán với nhà máy xem họ bán dây chuyền sản xuất cho ai, nhưng vẫn chưa liên hệ được".

Khi đề cập đến việc gặp mặt trực tiếp nhưng vị PGĐ này cho rằng vì bên công ty đang hết hàng nên gặp cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Ông Nguyên cũng chia sẻ thêm: "Hiện công ty cũng đang muốn nhập hàng để bán nhưng không có nguồn đề nhập".

Khi chúng tôi hỏi về việc kết hợp sản xuất với các công ty máy ozone khác ở trong nước, ông Nguyên cho rằng: "Ozone chỉ có tác dụng trong môi trường kín. Và sản phẩm bên tôi là dạng nồi, kín hoàn toàn để khử độc.

Chúng tôi đi kiểm nghiệm là kiểm nghiệm trong môi trường kín. Còn môi trường hở như các hãng khác thì không có bình luận".

Dưới góc độ của người kinh doanh, chia sẻ về lý do không bán mặt hàng này nữa, ông Lê Quang Vũ - Tổng Giám đốc MediaMart cho biết:

"Các tính năng của một số sản phẩm loại này không được công bố rõ ràng, không nói đến số liệu đo đạc cụ thể, rõ ràng và quan trọng nhất là không được công bố bởi một cơ quan có thẩm quyền".

Thêm nữa, ông Vũ cho hay theo nhu cầu thị trường, khách hàng cũng không quan tâm đến sản phẩm này bởi nhiều người dân vẫn dùng cách làm truyền thống để vệ sinh rau quả: Khi rửa rau thì cho thêm chút muối.

"Đây là cách truyền thống đơn giản, rẻ tiền và nhanh chóng nên chúng tôi không tiếp tục kinh doanh sản phẩm này", ông Vũ nói.

ictnews/Infonet