CEO Airbnb: Từng nợ nần chồng chất, bán đồ ăn mưu sinh

140 lượt xem

Câu chuyện tưởng như vô cùng khó tin của những người sáng lập mô hình lưu trú Airbnb đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ.

Nảy sinh ý tưởng

Cuối năm 2007, Brian Chesky và Joe Gebbia, khi ấy đều 27 tuổi quyết định chuyển từ New York đến San Francisco để sinh sống. Không có việc làm, áp lực từ việc phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng khiến đôi bạn trẻ buộc phải nghĩ cách để kiếm việc. Thời điểm ấy cũng trùng với thời gian tổ chức Hội nghị Thiết kế Công nghiệp tại địa phương, do đó du khách đến San Francisco rất đông.

Nhìn thấy được cơ hội “làm ăn” ngay trước mắt, đôi bạn trẻ quyết định thử vận may bằng cách mua một vài chiếc đệm hơi, sau đó đưa lên một trang web có tên “Đệm hơi và Bữa sáng” (Air Bed and Breakfast – Airbnb). Ý tưởng ở đây là cung cấp cho các du khách đến San Francisco một nơi để nghỉ qua đêm và một bữa ăn sáng. Phí qua đêm như vậy có giá là 80 USD mỗi đêm.

Ứng dụng Airbnb đang rất hot hiện nay

3 vị khách đầu tiên của mô hình mới mẻ này là một người đàn ông 30 tuổi đến từ Ấn Độ, một phụ nữ 35 tuổi đến từ Boston và một người bố 46 tuổi đến từ Utah. Cả 3 người đã nằm ngủ trên những chiếc đệm hơi trên chính sàn nhà của Chesky và Gebbia.

Khó khăn đầu tiên

Ngay sau đó, nhóm khởi nghiệp có thêm 1 thành viên mới – Nathan Blecharchot, một kiến trúc sư tốt nghiệp từ trường Đại học Havard. Khi ấy, một vấn đề lại nảy sinh: trang web của họ chỉ có 2 người dùng, một trong số đó là Chesky. Trong thời gian diễn ra sự kiện Liên hoan phim độc lập South by Southwest tại Texas, họ chỉ nhận được có 2 lượt booking.

CEO Airbnb Brian Chesky

Sau khi nghiên cứu thay đổi trang web, Airbnb ra mắt lần thứ 2 vào tháng 8/2008, không lâu trước khi diễn ra Hội Nghị Quốc Gia Đảng Dân Chủ tại Denver, Colorado. Hơn 20.000 người tham gia hội nghị, và tất cả các khách sạn đều kín phòng. Kết quả là có hơn 600 người đã đặt phòng theo mô hình Airbnb trong thời gian đó. Tuy nhiên, thành công này không kéo dài được bao lâu. Họ phải đối mặt tiếp với vấn đề đó là kêu gọi nguồn tài trợ.

Doanh nghiệp non trẻ từng đối mặt nhiều khủng hoảng

Kêu gọi vốn tài trợ

Lần gọi vốn thành công đầu tiên cho dự án đó là 20.000 USD từ Y Combinator. Bên cạnh đó, họ vẫn chỉ kiếm được 200 USD/tuần và quyết định sử dụng số tiền đó để đi du lịch tới New York – thị trường lớn nhất của họ để gặp gỡ những người dùng của mình. Họ phát hiện ra rằng, vấn đề chính đó là hình ảnh tại các nơi ở đều không ổn.

Để khắc phục, họ quyết định mua 1 chiếc máy ảnh, đến từng nhà để chụp những bức ảnh đẹp hơn, sau đó đăng lên website.

Hình ảnh nơi lưu trú trên ứng dụng Airbnb

Thành công thực sự

Sau khi đến thăm những người dùng ở New York, dự án đã có những bước tiến mới. Không gian sống được thay đổi một cách đáng kể. Đến năm 2009, Airbnb có 2500 danh sách chỗ ở và gần 10.000 người dùng đặt phòng.

Airbnb đã phát triển thần kỳ sau hơn chục năm thành lập

Thống kê gần đây nhất cho thấy, Airbnb hiện có hơn 2 triệu danh sách tại hơn 190 quốc gia và 34.000 thành phố với số khách lưu trú lên đến hơn 40 triệu người. Giá trị doanh nghiệp ước tính hiện tại là 25,5 tỷ USD, dựa trên vòng tài trợ mới nhất là 1,5 tỷ USD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn