GrabAds – gà đẻ trứng vàng mới mang lại hàng trăm triệu USD cho ông lớn Grab chỉ trong năm 2019 vừa qua

86 lượt xem

Theo ước tính của Tech In Asia, 10% doanh thu của Grab, tương đương với khoảng 245 triệu USD là do GrabAds thu về, trong đó bao gồm quảng cáo trong ứng dụng, quảng cáo trên thân xe và dịch vụ quảng cáo cho các bên liên quan. Nền tảng quảng cáo đã được “ông lớn” này cho ra mắt vào tháng 8/2018, và mặc dù chính bản thân Grab chưa bao giờ công bố những con số chính thức liên quan đến tài chính của GrabAds, nhưng với tiềm năng tăng trưởng khả quan như hiện tại, dự tính doanh thu đến từ nền tảng này có thể lên đến 700 triệu USD trong vòng 5 năm tới.

Doanh thu từ GrabAds của ông lớn Grab có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc

Quảng cáo trong ứng dụng

Ứng dụng chính của Grab đáp ứng hầu như các nhu cầu cơ bản của khách hàng như di chuyển, gửi hàng, đặt đồ ăn hay thanh toán các khoản phí sinh hoạt thông thường. Chính vì thế, đây chính là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho các công ty tiêu dùng khai thác để quảng bá sản phẩm của mình.

Theo thống kê của ABI Research, chỉ trong nửa đầu năm 2019 vừa qua, ông lớn trong ngành vận chuyển đã thực hiện đến hơn 928 triệu chuyến xe, 300.000 đơn đặt đồ ăn tại Việt Nam và hơn 4 triệu đơn tại Thái Lan. Nếu như mỗi một đơn hàng tương ứng với một lượt sử dụng ứng dụng Grab thì tỉ lệ tiếp cận quảng cáo của các hãng tiêu dùng thông qua nền tảng này sẽ vô cùng lớn.

Con số 1,98 tỉ cộng dồn lượt sử dụng ứng dụng cho thấy mức độ tiếp cận “khủng” mà người tiêu dùng có thể thực hiện đối với các quảng cáo trên Grab

Mặc dù không có dữ liệu chính xác về thời lượng sử dụng ứng dụng, cũng như số lượt quảng cáo tiếp cận đến người dùng là bao nhiêu, nhưng rõ ràng, quảng cáo trên Grab chính là “nước cờ” thông minh của các hãng tiêu dùng hiện nay. Và lựa chọn này đã mang đến doanh thu quảng cáo 3,19 triệu USD chỉ tính riêng tại khu vực Đông Nam Á cho doanh nghiệp này.

Quảng cáo trên thân xe

Không chỉ riêng online mà cả mảng quảng cáo truyền thống cũng được Grab tận dụng triệt để. Những chiếc xe taxi hoặc xe máy không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính là đưa đón khách đi lại mà còn được sử dụng như những công cụ quảng cáo chuyên nghiệp thông qua các poster, banner quảng cáo cực kỳ hút mắt dán trên thân xe. Đồng thời, sản phẩm dùng thử cũng được đặt ở ghế sau xe cho khách trải nghiệm ngay trong lúc ngồi xe.

Có thể tạm ước tính doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo này của Grab thông qua một Moove Media – công ty hoạt động trong lĩnh vực tương tự:

Thông qua Moove Media, có thể hình dung doanh thu tương tự từ dịch vụ quảng cáo của Grab

Chỉ tính riêng tại Movo, đối thủ cạnh tranh của Moove Media, với gói sản phẩm dành riêng cho Grab, cũng có thể thấy được doanh thu “khủng” cho các lái xe Grab đến từ hoạt động quảng cáo truyền thống này:

Thu nhập của lái xe Grab từ Movo

Dịch vụ quảng cáo cho các nhà bán hàng

Doanh thu từ việc tạo sân chơi cho các nhà bán hàng, chủ yếu là mảng ship đồ ăn của Grab cũng khá khả quan. Hãy hình dung thu nhập Grab có được từ hoạt động quảng cáo này, thông qua thống kê doanh thu của Meituan-Dianping trong năm vừa qua:

Thống kê doanh thu từ hoạt động marketing trực tuyến của Meituan

Nếu như Grab cũng có cấu trúc về giá của dịch vụ quảng cáo tương tự như Meituan, và giả định tốc độ tăng trưởng của mảng giao đồ ăn đến năm 2025 sẽ tăng gấp 4 lần, tỉ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của dịch vụ quảng cáo cho các nhà bán, thì doanh thu mà công ty này có được, sẽ đạt con số 600 triệu USD.

Có thể nói, Grab đang cung cấp một hệ sinh thái lý tưởng dành cho các nhà bán hàng để quảng bá sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Đó chính là lý do cho con số 245,2 tỉ doanh thu từ GrabAds trong năm 2019 vừa qua. Vì thế, nếu như bạn là nhà bán hàng đang theo đuổi chiến lược marketing đa kênh, hãy thử nghiên cứu khai thác dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của Grab.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn